Notebook คืออะไร


NOTEBOOK คืออะไร?

Notebook หรือโน๊ตบุ๊ก คำที่หลายคนเรียกกันจนติดปากชินหูแล้วในปัจจุบัน โน๊ตบุ๊กเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก สามารถขนย้ายหรือพกพาได้สะดวก โดยปกติจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 1-3 กก. การทำงานจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงจากการเสียบปลั๊กไฟ ประสิทธิภาพโดยทั่วไปนั้นเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบปกติ ในขณะที่ราคาจะสูงกว่า โดยส่วนที่จะแตกต่างกับคอมพิวเตอร์ทั่วไปคือ จอภาพจะเป็นลักษณะจอแอลซีดี และจะมีทัชแพดที่ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของลูกศรบริเวณหน้าจอ


    Notebook หมายถึง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิดหนึ่ง ซึ่งฝรั่งจะนิยมเรียกเจ้า Notebookนี้ว่า Laptop มากกว่าเป็นการเรียกตามลักษณะการใช้งาน โดยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC เจ้า PC ถ้าเราแบ่งตามการใช้งานจะแบ่งเป็น 2 ประเภท
Notebook หรือ Laptop ที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องตั้งโต๊ะทุกครั้งเวลาที่ใช้งานโดยลักษณะการใช้งานอาจเป็นการวางบนตักจึงเป็นที่มาของคำว่า Laptop นั่นเอง (Lap =หน้าตัก)(Top=ข้างบน) รวม ๆ กัน ก็น่าจะหมายถึงเครื่องวางบนตัก และอีกลักษณะของ Notebookก็คือสามารถพับเก็บได้คลัายกับสมุดจดบันทึกเราก็เลยเรียกตามลักษณะนี้ว่า Notebook เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่พกพาได้สะดวก มีน้ำหนักประมาณ 1-3 กก. หรือมากกว่านี้ก็มีให้เห็น ส่วนประกอบต่างๆ เพื่อรวมเป็นคอมพิวเตอร์เหมือน Desktop แต่ทั้ง CPU จอ ลำโพง แป้นพิมพ์ เมาส์ ถูกจับมารวมไว้ในตัวเดียวกัน ช่วงแรกๆ ประสิทธิภาพจะด้อยกว่าและแพงกว่าตั้งโต๊ะ แต่ปัจจุบันต้องเรียกว่าไม่แพ้เลยทีเดียว และว่ากันว่าจะมาแทนที่ Desktop ด้วยซ้ำไป ก็ไม่ผิดหรอกค่ะที่จะมาแทนที่ เพราะ ถามคน 10 คนที่จะซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ 8 คน เลือก Notebook



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น